Tiếng Việt
English

Giải mã nước hoa

10:12 31/07/2023

GIẢI MÃ NƯỚC HOA “PARFUM, EDP, EDT, EDC, EF”

        Bạn đã từng tò mò ý nghĩa của những cụm từ như “Parfum, EDP, EDT, EDC, EF” trên chai nước hoa bạn ưng ý?

 

        “Parfum, EDP, EDT, EDC, EF” là từ và cụm từ viết tắt dùng để chỉ những nồng độ tinh dầu khác nhau trong một chai nước hoa. Nó thường xuất hiện ở cuối tên gọi mỗi chai nước hoa với mục đích giúp người người dùng dễ nhận biết nồng độ của chai nước hoa và chọn đúng loại nước hoa cần dùng.

        Sự thật là chai nước hoa bạn dùng không chứa 100% tinh dầu. Vì ngoài tinh dầu, một chai nước hoa còn có những thành khác như: Chất bảo quản hương, chất dẫn hương, chất khuếch tán mùi hương. Nhưng, nồng độ tinh dầu là yếu tố quan trọng nhất quyết định khả năng toả hương và thời gian lưu hương của nước hoa. Vì vậy, phần trăm tinh dầu càng cao thì nước hoa càng sắc nét và lưu hương lâu trên cơ thể.

        Trong quá trình điều chế, các nhà điều chế sử dụng tinh dầu và các chất tổng hợp với nồng độ khác nhau để tạo ra sự đa dạng mùi nước hoa từ những tinh dầu phổ biến. Tuỳ thuộc phần trăm tinh dầu trên tổng thể tích một chai nước hoa mà các nhà điều chế sẽ xếp chai nước hoa vào 5 loại nồng độ khác nhau: Parfum, EDP,EDT, EDC, EF.

        1. PARFUM - P

        Lưu hương tốt nhất trong 6 - 8 giờ. Trong nhiệt độ phòng ổn định, mát mẻ mùi hương có thể lưu đến 12 giờ.

(Narciso Rodriguez NH Bleu Noir Parfum)

        Parfum hay Extrait De Parfum có nồng độ tinh dầu đậm đặc nhất với 20-30% trên tổng thể tích, là điều kiện cho cả 3 nốt hương toả hương cùng lúc nên mùi hương của loại nước hoa này thường nồng, toả hương phạm vị hơn 2m và bám hương rất lâu (hơn một ngày khi xịt lên quần áo). Tuy nhiên, loại nước hoa này thường được sản xuất với số lượng khá khiêm tốn bởi giá thành cao và không phù hợp cho những không gian hẹp như văn phòng, trong nhà hay nơi có khí hậu nóng ẩm.

        Tham khảo ngay : https://ipptravelretail.vn/nuoc-hoa-narciso-rodriguez-nh-bleu-noir-parfum-50ml--s221003045

        2. EAU DE PARFUM - EDP

        Lưu hương tốt nhất trong 4 - 5 giờ. Trong nhiệt độ phòng ổn định, mát mẻ mùi hương có thể lưu đến 8 giờ.

(Gucci Flora Gorgeous Gardenia EDP)

        Eau De Parfum là một trong hai nồng độ được ưa chuộng và phổ biến nhất, với 15-20% tinh dầu trên tổng thể tích cho mùi hương luôn nồng nàn, quyến rũ và phạm vi toả hương trên 1 cánh tay thích hợp cho những bữa tiệc ngoài trời, không gian thoáng đãng mà không làm người bên cạnh khó chịu. Giá thành mềm hơn nhiều so với Parfum và là nồng độ được sử dụng cho những mẫu nước hoa mới của hầu hết các hãng nước hoa.

        Tham khảo ngay: https://ipptravelretail.vn/nuoc-hoa-gucci-flora-gorgeous-gardenia-edp-100ml--s221003087

        3. EAU DE TOILETTE - EDT

        Lưu hương tốt nhất trong 2 - 3 giờ. Trong nhiệt độ phòng ổn định, mát mẻ mùi hương có thể lưu đến 6 giờ.

(Daisy Marc Jacobs EDT)

        Eau De Toilette với nồng độ tinh dầu 5 - 15% là loại nước hoa phổ biến nhất hiện nay. Mùi hương nhẹ nhàng, thiên hướng tươi mát, giá thành phải chăng, phù hợp với hầu hết khí hậu, không gian nên loại nước hoa này rất đa dạng về mẫu mã, nhóm hương và nhà sản xuất.

        Tham khảo ngay : https://ipptravelretail.vn/nuoc-hoa-marc-jacobs-daisy-fresh-edt-75ml--s221003094

        4. EAU DE COLOGNE - EDC

        Bí quyết cho  những ai tự tin vào mùi hương tự nhiên cơ thể, cần thêm mùi nước hoa nhẹ để tăng thêm độ cuốn hút. Eau De Cologne có hiệu ứng mùi hương thoang thoảng, sảng khoái, mát dịu khi sử dụng nhưng nồng độ tinh dầu khá thấp với 2 - 5% tinh dầu nên mùi hương không bám quá lâu và tối đa là 2 tiếng.

(Jo Malone Wood Sage & Sea Salt Cologne)

        5. EAU FRAICHE - EF

      Có nồng độ tinh dầu loãng nhất là 1 - 3%, Eau Fraiche được điều chế với nước thay vì với cồn như Eau Cologne, nên nó như một loại nước thơm, không lưu hương,  phù hợp để xịt thường xuyên trong ngày.

(Chanel Chance Eau Fraiche)

        Nắm rõ những kiến thức cơ bản về nước hoa sẽ giúp bạn dễ dàng chọn được nước hoa phù hợp và luôn nổi bật mỗi khi xuất hiện bởi mùi hương quyến rũ và tinh tế của riêng mình.

        Bạn có thể tham khảo và mua loại nước hoa bạn thích tại website của IPP Travel Retail: https://ipptravelretail.vn/c/slider-banner