Tiếng Việt
English

Chọn rượu Vang cho món ăn chuẩn vị

04:58 25/07/2023

CHỌN RƯỢU VANG CHO MÓN ĂN CHUẨN VỊ

          Rượu vang là thức uống không còn quá xa lạ trong những bữa tiệc. Với phong cách thưởng thức mang đậm tính nghệ thuật và tinh tế, cùng khả năng kích thích vị giác và làm món ăn thêm ngon miệng, rượu vang luôn được giới sành ẩm thực ưu ái lựa chọn trong những dịp đặc biệt.

          Hương vị rượu vang đa dạng và phong phú theo xuất xứ và màu sắc được quyết định bởi giống nho và cách ủ rượu. Vậy nên việc lựa chọn loại rượu vang phù hợp cho từng món ăn luôn cần được cân nhắc một cách kỹ lưỡng. Hãy cùng IPP Travel Retail tìm hiểu những nguyên tắc cơ bản nhất khi kết hợp rượu vang và món ăn, giúp bạn có thể linh hoạt áp dụng ngay cho buổi tiệc rượu sắp tới của mình.

          TƯƠNG TÁC VỊ GIÁC

          Chua, cay, mặn, ngọt, chát (khô), đắng. Là 6 vị cơ bản mà chúng ta dễ dàng cảm nhận được khi ăn và uống. Và tương ứng với từng loại rượu vang chúng ta có những vị cơ bản như: 

  • Vang Đỏ - Ngọt, chát (khô) đậm
  • Vang Hồng - Ngọt, chua, chát (khô) nhẹ
  • Vang Trắng - Chua, chát nhẹ

          Trong ẩm thực, tuỳ vào cách chế biến và thưởng thức mà các vị sẽ có sự tăng lên, giảm xuống theo nguyên lý tương tác vị giác cơ bản: 

  • Ngọt làm tăng vị mặn, giúp cân bằng vị chát (khô), đắng, chua, cay.
  • Chua làm tăng vị mặn, cân bằng vị ngọt, đắng, cay.
  • Đắng làm cân bằng vị ngọt và mặn.
  • Cay làm cân bằng vị ngọt.
  • Mặn làm tăng vị ngọt và cân bằng vị đắng.

          Một sự thật thú vị là vị được nếm trước sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến vị được nếm sau. Ví dụ điển hình là khi ăn một món quá ngọt thì bạn sẽ không cảm nhận được vị ngọt của món ăn kế tiếp có vị ngọt nhẹ hơn. Ở một trường hợp khác, khi thưởng thức những món ăn mặn trước bạn sẽ cảm thấy những món ngọt nếm sau ngon miệng hơn.

          Thứ tự sắp xếp các món ăn từ khai vị - món chính - tráng miệng và sự kết hợp giữa thức uống - món ăn trong các bữa tiệc hay nhà hàng là ví dụ điển hình cho ứng dụng tương tác vị trong ẩm thực.

          Vì thế, việc hiểu rõ nguyên tắc tương tác giữa 6 vị cơ bản, sẽ giúp bạn có thể chủ động và linh hoạt hơn khi lựa chọn chai rượu vang phù hợp với món ăn yêu thích của mình.

          SỰ KẾT HỢP CƠ BẢN GIỮA RƯỢU VANG VÀ MÓN ĂN

          Vang đỏ được dùng với thịt đỏ, vang trắng phù hợp với thịt trắng (hải sản, gia cầm…). Đây là nguyên tắc cơ bản và được áp dụng phổ biến nhất hiện nay.

  1. Vang đỏ & Thịt đỏ (bò, lợn, cừu): 

          Vang đỏ đặc trưng với vị ngọt nhẹ, chua, cay nồng và nổi bật hơn cả là vị chát do hàm lượng chất Tanin có nhiều trong rượu, rất thích hợp với những bữa tiệc thịnh soạn và cá món có nhiều gia vị.

          Khi uống vang đỏ với thịt đỏ được nướng hoặc chế biến với nhiều gia vị sẽ làm thịt khi ăn mềm hơn, không bị khô khi thưởng thức. Gia vị của trong món ăn cũng giúp vị chát của rượu vang đỏ dễ uống và ngon miệng hơn.

          Tham khảo ngay : https://ipptravelretail.vn/ruou-ede-rothschild-chateau-laurets-emillion-750ml--s220800383

        2. Vang trắng & Thịt trắng (hải sản, gia cầm):

          Vang trắng có vị chát đặc trưng của rượu và vị chua do chứa nhiều Acid Amin sau quá trình lên men. Vị chua nổi bật của rượu vang trắng thích hợp với các món có mùi tanh như hải sản, salad, thịt gia cầm, các món có nhiều chất béo được hấp hoặc để tươi, sống.

          Acid Amin có trong vang trắng sẽ phá vỡ và xuyên qua các phần tử chất béo, tạo nên sự cân bằng hương vị cho món ăn.

          Tham khảo ngay: https://ipptravelretail.vn/ruou-marques-de-riscal-sauvignon-blanc-750ml--s220800378

       3. Vang Rosé & Salad, soup:

          Với các thành phần Acid và Tanin đều nằm ở mức trung bình, Vang Rosé có vị ít chát, chua và ngọt nhẹ. Điều này giúp vang hồng có thể dễ dàng kết hợp với nhiều món ăn hơn so với vang trắng và vang đỏ.

          Tuy vậy, vang Rosé thích hợp nhất là dùng chung với cá món salad, soup từ rau củ và hải sản giúp món ăn thêm phần thanh mát. Tuyệt vời hơn nữa là cho những bữa tiệc sân vườn mát mẻ bên hồ bơi.

          Tham khảo ngay: https://ipptravelretail.vn/ruou-minuty-prestige-75cl--s220800371 

         Trong thực tế, hương vị của món ăn có tác động đến vị rượu nhiều hơn ta tưởng. Nó quyết định đến 80% hương vị của bữa tiệc. Vì thế, để có một bữa tiệc hoàn hảo bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng cả rượu vang và món ăn. Mong rằng, những chia sẻ trên sẽ giúp bạn chọn được loại vang phù hợp với món ăn yêu thích và có những bữa tiệc rượu tuyệt vời. 

          Bạn có thể tìm kiếm và tham khảo những loại rượu vang được ưa chuộng tại website của IPP Travel Retail: https://ipptravelretail.vn/ruou-vang-scat.ruou-vang?sort=SORT_BY_PRICE&order=DESC